Tìm hiểu chi tiết cấu tạo thước lái ô tô và cách cân chỉnh

Việc hiểu rõ cấu tạo của thước lái ô tô giúp ích rất nhiều trong việc căn chỉnh hệ thống lái. Vậy nên bài viết sau đây, chúng tôi sẽ giới thiệu chi tiết về cấu tạo của thước lái ô tô, đồng thời hướng dẫn các bạn cách căn chỉnh thước lái tại nhà một cách đơn giản cho những ai chưa biết!

I. Thước lái ô tô là gì?

chi tiết cấu tạo thước lái ô tô

Thước lái ô tô là một bộ phận quan trọng trong hệ thống lái trên mỗi chiếc xe. Chúng đảm nhận nhiệm vụ đánh lái, giúp chiếc xe vận hành theo ý muốn của người lái thông qua vô lăng.

Hiện nay, các nhà sản xuất xe thường trạng bị hệ thống thước lái ô tô cùng với một bộ trợ lực lái để việc điều hướng vô lăng trở nên nhẹ nhàng hơn. Qua đó hạn chế sự mệt mỏi cho người lái khi phải điều khiển xe trong một quãng thời gian dài.

II. Cấu tạo của thước lái ô tô

cấu tạo của thước lái xe ô tô

Cấu tạo của thước lái ô tô cơ khí có dạng thanh răng – bánh răng tịnh tiến hoặc pittong tịnh tiến thủy lực. Cơ cấu này của thước lái giúp chuyển đổi chuyển động xoay của vô lăng, thành chuyển động tịnh tiến của thước lái.

Cơ chế chuyển động tịnh tiến này tác động lên các tay đòn và cổ xoay bánh trước trên xe tải. Khi tác động lệch tâm quay của khớp bánh, sẽ làm cho các bánh xe quay theo hướng mà người lái bẻ lái thông qua vô lăng. Từ đó giúp người lái điều hướng chiếc xe theo ý muốn của mình.

Để có thể hoạt động được như vậy, thì thước lái ô tô cần phải được cấu tạo từ những bộ phận sau:

1. Khớp các đăng:

Đảm nhận nhiệm vụ chuyển hướng quy cho các thanh trục nối vô lăng. Do trục của vô lăng được kết nối trực tiếp với bánh răng trên thước lái, nên khi vô lăng xoay thì bánh răng sẽ quay theo. Lúc này, các khớp các đăng sẽ duy trì chuyển động quay của trục vô lăng được kết nối không trùng phương hướng nhau.

2. Trục xoay vô lăng:

Bao gồm những đoạn nhỏ, được nối với nhau nhờ khớp các đăng. Đây là các thành phần truyền chuyển động quay từ vô lăng tới bánh răng trong thước lái.

3. Thanh răng:

Trong phần thước lái, chúng được bố trí trong hệ thống ray trượt tịnh tiến. Khi khớp bánh răng ăn khớp với thanh răng quay, khiến cho thanh răng tịnh tiến sẽ trượt cố định về phía bên phải hoặc trái.

4. Tay đòn:

Đảm nhận vai trò truyền chuyển động tịnh tiến từ thanh ray tới các tay khớp bẻ lái.

5. Khớp bẻ lái:

Là 1 tay đòn ngắn, kết nối với điểm khớp quay trục của bánh. Tay đòn từ thước lái sẽ kết nối với bánh xe và tác động lực quay lên bánh xe, thông qua hoạt động của khớp bẻ lái này.

III. Những điều cần biết về căn chỉnh thước lái xe ô tô

thông tin cần biết khi căn chỉnh thước lái ô tô

Thước lái ô tô là bộ phận ảnh hưởng trực tiếp tới sự an toàn khi tham gia giao thông, chúng là bộ phận được cấu tạo rất chắc chắn và bền bỉ.

Tuy nhiên, sau một thời gian dài sử dụng thì chúng vẫn không thể tránh khỏi được những trục trặc hay hư hỏng. Vậy nên, để đảm bảo tính an toàn cho những chuyến đi, thì tài xế cần phải bảo dưỡng và cân chỉnh chúng một cách thường xuyên và chính xác nhất nếu không muốn phải tốn nhiều tiền để sửa thước lái ô tô của mình.

1. Tại sao cần phải căn chỉnh thước lái ô tô

Căn chỉnh thước lái ô tô là việc vô cùng quan trọng, và nó cũng mang tới rất nhiều lợi ích. Đặc biệt, chúng giúp đảm bảo tính an toàn tuyệt đối khi điều khiển xe trên đường.

Cụ thể, việc căn chỉnh thước lái định kỳ sẽ mang tới những lợi ích cơ bản sau:

  • Giúp xe không bị xỉa lái, nhao lái.
  • Hạn chế tình trạng bị lệch vô lăng.
  • Hạn chế tình trạng mòn không đều lốp xe.
  • Tăng độ bền và kéo dài tuổi thọ cho lốp xe.
  • Giúp người lái kiểm soát tốt và hỗ trợ điều hướng chiếc xe dễ dàng hơn.
  • Giúp tiết kiệm nhiên liệu.
  • Đảm bảo tính an toàn khi điều khiển xe.
  • Mang lại cảm giác thoải mái khi điều khiển xe, những hành khách ngồi trên xe cũng thoải mái hơn do xe không bị rung giật…

thời điểm căn chỉnh thước lái ô tô

2. Thời điểm nào cần căn chỉnh thước lái ô tô

Với những lợi ích được nêu ở trên, thì việc căn chỉnh thước lái ô tô được xem là một công việc cần thiết mà các chủ xe phải thực hiện định kỳ. Vậy thời điểm nào thì chủ xe nên thực hiện việc căn chỉnh thước lái ô tô?

Về cơ bản, theo khuyến cáo của các nhà sản xuất xe thì bạn nên thực hiện việc căn chỉnh thước lái 6 tháng/lần hoặc sau 15.000 – 20.000 km sử dụng xe/lần.

Ngoài ra, nếu chưa đến thời điểm căn chỉnh thước lái định kỳ theo nhà sản xuất thì bạn cũng cần phải căn chỉnh thước lái nếu nhận thấy các dấu hiệu sau:

  • Sau khi chiếc xe ô tô của bạn gặp tai nạn hoặc bị đâm đụng mạnh.
  • Sau khi thay mới phụ tùng ở hệ thống treo hoặc gầm xe.
  • Sau khi thay bộ lốp mới.
  • Sau khi chiếc xe trải qua một chấn động lớn (như sụp ổ gà, ổ voi, leo lề đường cao…)
  • Khi chiếc xe có xu hướng bị lệch sang một bên trái/phải cho dù đang di chuyển trên mặt đường phẳng.
  • Khi rẽ hoặc vào cua mà bạn cảm thấy tay lái không trả về vị trí trung tâm hoặc khó cân bằng lái.
  • Khi phát hiện lốp xe xuất hiện tình trạng mòn không đều.
  • Vô lăng bị lệch…
các lỗi hư hỏng của thước lái ô tô
Tìm hiểu chi tiết cấu tạo thước lái ô tô và cách cân chỉnh

3. Cách căn chỉnh thước lái xe ô tô

Sẽ tùy vào tình trạng thực tế của chiếc xe mà bạn nên đưa ra những phương án hay cách căn chỉnh thước lái sao cho phù hợp. Tuy nhiên, về cơ bản việc căn chỉnh thước lái đều có thể được thực hiện theo 2 cách vô cùng đơn giản sau:

3.1. Căn chỉnh thước lái ô tô bằng thước kéo

căn chỉnh thước lái bằng thước kéo
Tìm hiểu chi tiết cấu tạo thước lái ô tô và cách cân chỉnh
  • B1: Nổ máy và đánh vô lăng về chỉnh giữa rồi cho xe đi tới về phía trước một đoạn và dừng lại.
  • B2: Một người sử dụng thước kéo. Đặt mép thước vào gai bánh xe, cách không cho chạm gầm xe 1 đoạn khoảng 2 – 3 cm. Đặt thước đo từ bất cứ gai nào của xe cũng được, nhưng gai phía trước và phía sau của bánh xe phải bằng nhau.
  • B3: Tiến hành đo trước và sau bánh xe. Nếu nhận thấy có sự chênh lệch từ 0 – 2.5mm thì đây là khoảng cách cho phép. Nếu như có sự chênh lệch lớn hơn 2.5 mm thì bạn cần phải chỉnh lại bằng cách nới ốc hãm rotuyn lái ra.

3.2. Căn chỉnh thước lái bằng dây

căn chỉnh thước lái bằng dây

  • B1: Đậu xe tại một bằng phẳng. Nổ máy và đánh vô lăng sao cho xe ở vị trí chính giữa xe đi thẳng.
  • B2: Buộc dây vào phía sau xe kéo từ bánh sau tới bánh trước. Để dây nằm ở 2/3 từ dưới đất tính lên cho tới một nửa bánh xe.
  • B3: Quan sát bánh trước của xe, nếu thấy phía trước bánh xe chạm vào dây thì thực hiện chỉnh rotuyn lái cho bánh xe qua phải. Ngược lại, nếu như phía sau bánh xe chạm dây thì chỉnh cho bánh xe sang trái tính theo chiều đi của xe.

Lưu ý: một vòng quay rotuyn bằng khoảng 1.5 mm độ lệch của bánh xe.

IV. Gara chuyên sửa chữa thước lái ô tô tại Đồng Tháp

gara sửa chữa thước lái ô tô uy tín

Nếu các bạn là các chủ xe đang gặp phải các vấn đề về khó đánh lái (bị rơ lái, khó trả lái), rò rỉ dầu, có tiếng lục cục ở hệ thống lái, mà chưa biết cách khắc phục hoặc chưa tìm được địa điểm khắc phục uy tín. Có thể liên hệ với ARC Workshop chúng tôi để được tư vấn và đưa ra phương án xử lý cho hệ thống lái của bạn tốt nhất. Chúng tôi đáp ứng đủ các tiêu chuẩn:

  • Thợ sửa thước lái chuyên sâu, lành nghề.
  • Áp dụng công nghệ chẩn đoán và phần mềm hỗ trợ hiện đại.
  • Phụ tùng chính hãng, giá tốt nhất.
  • Thời gian bảo hành thước lái tới 1 năm.
  • Báo giá chi tiết sửa chữa, thay thế hoặc phục hồi với các phương án tốt nhất.

Trên đây là toàn bộ những thông tin về cấu tạo và cách căn chỉnh thước lái ô tô đơn giản tại nhà. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc đã có thêm những kinh nghiệm bổ ích cho việc chăm sóc và bảo vệ chiếc xe của mình. Hoặc liên hệ với chúng tôi để nhận hỗ trợ, chúc các bạn lái xe an toàn!

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline
Chat Zalo