Nước làm mát ô tô: 10+ thông tin cần nắm rõ cho chủ xe

Nước làm mát ô tô đảm nhận vai trò không thể thiếu trên động cơ xe ô tô, nó giúp động cơ hoạt động ổn định và giữ được tuổi thọ cao nhất.

tìm hiểu chi tiết về nước làm mát động cơ

Khi động cơ vận hành, một lượng nhiệt lớn sẽ được sinh ra trong quá trình đốt cháy hỗn hợp hòa khí bên trong xylanh của động cơ. Tuy nhiên, chỉ có một phần lượng nhiệt này được chuyển đổi thành năng lượng, phần còn lại sẽ thoát ra ngoài khiến nhiệt độ của động cơ tăng cao.

Khi nhiệt độ của động cơ tăng quá ngưỡng cho phép, khả năng bôi trơn của nhớt sẽ kém đi, các chi tiết bên trong động cơ sẽ ma sát lớn hơn, từ đó khiến các chi tiết này nhanh hao mòn và hư hỏng.

Mặt khác, khi nhiệt độ của động cơ tăng cao thì nhiệt độ của dầu cũng tăng theo. Nếu như nhiệt độ của dầu vượt ngưỡng 200 – 300 độ C thì nó có thể tự bốc cháy, gây nguy hiểm tới động cơ cũng như chính người sử dụng. Để tìm hiểu chi tiết hơn về chúng và các lỗi liên quan, dưới đây các bạn hãy cùng ARC Workshop tìm hiểu chi tiết nhất:

I. Chức năng của nước làm mát xe hơi

Nước làm mát ô tô là dung dịch được cấu tạo từ nước cất, Ethylene Glycol cùng một số chất có tác dụng chống ăn mòn, giảm lượng điện phân, chống bốc hơi và chống sự đông đặc. Chất chống đông này sẽ làm tăng độ sôi và hạ điểm đóng bằng, để nước làm mát luôn hoạt động hiệu quả trong bất kỳ điều kiện thời tiết nào.

kiểm tra nước làm mát xe ô tô

Nước làm mát xe hơi đảm nhận vai trò tản nhiệt, làm mát, làm sạch, qua đó giúp động cơ luôn duy trì được mức nhiệt độ lý tưởng khi vận hành.

Trong hệ thống làm mát, nước làm mát đảm nhận chức năng vô cùng quan trọng, nó là dung dịch dạng lỏng trực tiếp tham gia vào quá trình làm mát động cơ bằng cách luân chuyển liên tục trong hệ thống.

Bơm sẽ đẩy nước làm mát di chuyển quanh động cơ thông qua hệ thống các đường ống và mạch nước bên trong động cơ. Lúc này, nước làm mát sẽ hấp thụ lượng nhiệt mà động cơ tỏa ra để hạ nhiệt cho động cơ.

Sau đó, nước làm mát sẽ quay trở về két nước để được làm mát lại bằng không khí rồi lại tiếp tục một chu trình mới (1).

II. Bảo lâu thì nên thay mới nước làm mát ô tô?

thời điểm châm thêm nước làm mát ô tô

Theo khuyến cáo từ các chuyên gia sản xuất ô tô, người dùng nên vệ sinh hệ thống và thay mới nước làm mát động cơ sau 40.000 – 60.000km xe vận hành hoặc sau 3 năm (tùy theo điều kiện nào tới trước).

Nếu như bạn thường xuyên sử dụng xe với tần suất cao, trong điều kiện vận hành khắc nghiệt hay tải nặng, thì thời gian vệ sinh và thay mới nước làm mát cần phải được diễn ra sớm hơn với dự kiến.

Ngoài ra, trong quá trình sử dụng xe thì bạn cũng cần phải kiểm tra nước làm mát xem chúng có bị hao hụt bất thường nào hay không, để có thể sớm đưa ra biện pháp xử lý tránh ảnh hưởng tới động cơ.

III. Những dấu hiệu báo rằng bạn nên thay nước làm mát động cơ ngay

Ngoài việc dựa vào thời gian mà nhà sản xuất khuyến cáo ra, thì bạn cũng nên sớm kiểm tra và thay mới nước làm mát nếu như nhận thấy một trong số những dấu hiệu sau:

1. Tắc két nước

tắc két nước làm mát ô tô

Khi két nước lâu ngày không vệ sinh, cặn bẩn tích tụ có thể làm két nước bị tắc. Điều này sẽ khiến quá trình luân chuyển của nước làm mát, khiến đường ống bị gia tăng áp lực và nguy cơ rò rỉ cũng tăng cao.

2. Nước làm mát có màu lạ, đục và nhiều cặn

Nếu như bạn nhận thấy nước làm mát chuyển màu lạ, đục và có nhiều cặn, thì bạn nên sớm kiểm tra lại toàn bộ hệ thống nước làm mát. Nguyên nhân có thể là do nước làm mát đã bị biến chất. Một số trường hợp nghiêm trọng hơn có thể là do két nước bị thủng.

IV. Phân loại nước làm mát xe ô tô

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại nước làm mát ô tô khác nhau. Mỗi loại sẽ có một màu sắc riêng do có thành phần khóa học khác nhau như: đỏ, hồng, cam, xanh dương, xanh lá…

Tùy thuộc vào thành phần cấu tạo mà mỗi loại nước làm mát sẽ có nhiệt độ sôi, chỉ số đóng cặn và tuổi thọ khác nhau.

các loại nước làm mát xe ô tô

Dưới đây, ARCWorkshop sẽ liệt kê lên một số điểm đáng chú ý của từng loại nước làm mát để bạn đọc tham khảo:

1. Nước làm mát có màu xanh lam và xanh lá

Các loại nước làm mát có màu này thường sử dụng công nghệ phụ gia vô cơ Inorganic Additive Technology (IAT). Loại nước làm mát này thường chứa chất ức chế ăn mòn Photphat, Silicat…

2. Nước làm mát có màu đỏ, cam và xanh đậm

Loại nước làm mát này sử dụng công nghệ axit hữu cơ Organic Acid Technology (OAT). Loại này không chứa chất Photphat và Silicat, nhưng vẫn có chất ức chế ăn mòn là chất hữu cơ.

Đây là loại nước làm mát được đánh giá có độ thân thiện với môi trường, đồng thời cũng là loại nước làm mát được sử dụng phổ biến nhất trên thị trường hiện nay.

V. Hướng dẫn thay nước làm mát động cơ đơn giản tại nhà

cách thay nước làm mát ô tô tại nhà

Trước khi thay nước làm mát, bạn hãy chuẩn bị một vài dụng cụ cần thiết cho quá trình thay nước làm mát, bao gồm:

  • Nước làm mát mới.
  • Dung dịch vệ sinh hệ thống làm mát.
  • Phễu.
  • Thùng đựng nước làm mát cũ.
  • Tuavit.
  • Đèn pin.

Bước 1: Xả nước làm mát ô tô cũ

Trước khi tiến hành công việc, bạn hãy chờ cho tới lúc động cơ nguội hẳn. Đeo găng tay bảo hộ, tìm vị trí van xả két nước làm mát, đặt thùng đựng nước làm mát cũ dưới nền và mở van xả để xả hết nước làm mát cũ ra ngoài. Sau khi đã xả hết, hãy khóa van lại.

Bước 2: Vệ sinh hệ thống làm mát

Cho dung dịch vệ sinh hệ thống nước làm mát vào trong két nước, đậy chặt nắp lại và cho xe chạy ở chế độ không tải trong khoảng 15 phút rồi tắt máy, chờ động cơ nguội hẳn, vặn van xả để xả hết nước dung dịch vệ sinh ra khỏi hệ thống rồi vặn van xả lại.

Bước 3: Thay nước làm mát động cơ mới

Mở nắp bình nước làm mát và cho nước làm mát mới vào. Để nguyên nắp bình không đóng và khởi động động cơ cho nước làm mát luân chuyển khắp hệ thống. Sau đó châm thêm nước làm mát vào bình phụ rồi khóa chặt nắp bình lại.

Lưu ý:

  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, xem đó là loại nước làm mát dùng trực tiếp hay cần pha loãng. Nếu cần pha loãng, bạn hãy pha theo đúng tỷ lệ của nhà sản xuất.
  • Nước làm mát cũ cần được cho vào bình chứa và xử lý theo đúng quy định. Tuyệt đối không được đổ trực tiếp ra ngoài môi trường.

VI. Những nguyên nhân khiến nước làm mát nhanh hao hụt

lý do nước làm mát động cơ hao hụt

Do hoạt động trong một quy trình khép kín nên nước làm mát hao hụt rất chậm. Thường thì sau 2 năm sử dụng, nước làm mát chỉ mới hao hụt 1 lượng nhỏ. Vậy nên, nếu nhận thấy lượng nước làm mát hao hụt quá nhanh thì khả năng cao hệ thống đang gặp vấn đề. Nếu không kiểm tra sớm có thể phải đại tu máy ô tô.

Dưới đây là một số trường hợp khiến nước làm mát nhanh hao hụt:

1. Rò rỉ nước làm mát

Tình trạng nước làm mát hao hụt quá nhanh, đa phần là do hệ thống bị rò rỉ. Nguyên nhân có thể là do đường ống bỉ thủng, gioăng phớt, các điểm nối, nút bị lỗ trên động cơ bị mòn, hở…
Một số trường hợp nghiêm trọng hơn có thể là do két nước bị thủng, nắp két bị nứt… sẽ khiến nước làm mát hao hụt rất nhanh, thậm chí là cạn nước làm mát ô tô.

2. Nước làm mát lọt vào buồng đốt

Nguyên nhân dẫn tới hiện tượng này là do gioăng quy lát làm kín mặt máy hư hỏng, thân máy bị mòn hoặc xylanh động cơ bị nứt khiến đường nước bị rò rỉ và lọt vào buồng đốt. Tình trạng này khá nghiêm trọng và bạn cần phải xử lý ngay, nếu như không muốn động cơ hư hại nghiêm trọng.

VII. Nguyên nhân khiến nước làm mát sôi

nguyên nhân nước làm mát bị sôi

Nước làm mát sôi là do nhiệt độ của động cơ quá cao, đây là một trong những hiện tượng rất nguy hiểm cần được xử lý ngay. Khi nước làm mát sôi, đồng hồ đo nhiệt thường sẽ báo từ 100 độ C trở lên. Nếu nghiêm trọng hơn có thể sẽ khiến két nước bốc hơi, sủi bọt.

Những nguyên nhân dẫn tới tình trạng nước làm mát sôi có thể kể tới như:

  • Nhiệt độ ngoài trời quá cao và xe chạy xuôi chiều gió, nên khoang máy không có nhiều gió thổi vào.
  • Xe tải nặng và chạy liên tục trong thời gian dài, chạy liên tục ở cấp số thấp, xe leo dốc dài…
  • Xe thiếu nước làm mát do két nước bị thủng, hệ thống đường ống bị rò rỉ…
  • Quạt gió hư hỏng.
  • Nhớt động cơ bị thiếu, khả năng bôi trơn của nhớt kém hoặc chất lượng không đạt tiêu chuẩn…
  • Hệ thống đánh lửa gặp vấn đề.
  • Buồng đốt tích tụ quá nhiều cặn bẩn khiến quá trình tản nhiệt kém đi.

VIII. Cách giải xử lý nhanh khi nước làm mát xe bị sôi

cách xử lý nước làm mát động cơ sôi

Dưới đây là cách xử lý nhanh cho chủ xe khi chẳng may nhận thấy nước làm mát động cơ bị sôi:

Bước 1: Cho xe dừng đỗ tại một vị trí an toàn sớm nhất có thể.
Bước 2: Chuyển số về N và để xe chạy ở chế độ không tải.
Bước 3: Mở nắp capo và mở hoàn toàn lưới tản nhiệt ở phía trước để gió có thể lùa vào. Bạn không nên vội mở nắp két nước vì nước làm mát ô tô vẫn đang đang sôi, lúc bạn mở nước dễ bị trào, rất nguy hiểm.
Bước 4: Chờ tới lúc đồng hồ báo nhiệt thấp hơn mức 90 độ C, lúc này bạn có thể tắt máy và kiểm tra két nước làm mát.
Bước 5: Trong quá trình mở nắp két nước, bạn hãy cẩn thận không để nước hoặc hơi nước nóng làm tổn thương bản thân. Sau khi kiểm tra, hãy rót nước làm mát vào két từ từ để tránh nước nóng văng ra ngoài. Khi nước làm mát đang sôi, tuyệt đối không được đổ nước lạnh vào sẽ làm xylanh, pittong, gioăng máy bị nứt.

VIII. Gara sửa chữa hệ thống làm mát ô tô uy tín

gara sửa lỗi hệ thống làm mát ô tô uy tín

Lỗi hệ thống làm mát gây tổn hại cho động cơ, có thể mất nhiều chi phí sửa chữa nếu như bạn không được ktv kiểm tra kỹ cho bạn.

Tại ARCWorkshop – gara ô tô uy tín tại Đồng Tháp và các tỉnh Miền Tây, chúng tôi có đầy đủ cơ sở và điều kiện để có thể xử lý mọi lỗi trên xe của bạn, với việc đầu tư từ máy đọc lỗi hiện đại, tool công nghệ cao và thợ giàu kinh nghiệm.

Quý khách cũng không phải lo nghĩ nhiều về giá cả và bảo hành, bởi chúng tôi cam kết giá tốt nhất thị trường và bảo hành lên tới 1 năm. Đây cũng là điểm mạnh để tạo nên sự uy tín của ARCWorkshop.

Trên đây là toàn bộ thông tin về nước làm mát ô tô. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc đã có thêm những thông tin hữu ích trong việc chăm sóc và bảo vệ chiếc xe của mình. Hoặc đang cần tư vấn sửa chữa ở khu vực Miền Tây có thể liên hệ với chúng tôi.

Chúc các bạn lái xe an toàn!

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline
Chat Zalo