Các chủ xe cần nắm bắt được các mốc bảo dưỡng xe ô tô theo số KM và thời gian vận hành cụ thể, để chiếc xe của mình luôn trong trạng thái hoạt động ổn định, đồng thời kéo dài tuổi thọ cho chiếc xe và hạn chế những hư hỏng có thể xảy ra!
Mỗi hãng xe sẽ có mốc bảo dưỡng định kỳ khác nhau. Tuy nhiên, chúng đa số đều tương tự nhau, mốc bảo dưỡng lần đầu sẽ rơi vào khoảng 3.000 – 5.000km (tương đương 3 – 6 tháng xe vận hành).
Mốc bảo dưỡng lần đầu rất quan trọng, vậy nên các chủ xe nên mang xe đến các trung tâm bảo dưỡng uy tín chứ không nên tự bảo dưỡng tại nhà. Bởi đây chính là tiền đề nhằm bảo vệ về lâu dài cho xe (1).
I. Bảo dưỡng xe ô tô lần đầu sau 3.000 – 5.000km
Thông thường, mốc bảo dưỡng đầu tiên của hầu hết các dòng xe thông dụng trên thị trường đều sẽ rơi vào khoảng từ 3.000 – 5.000km, hoặc từ 3 – 6 tháng sử dụng. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn khuyến cáo người dùng nên bảo trì cho xe mới vận hành vào khoảng hơn 3.000km để động cơ được bảo vệ tốt nhất.
Công việc bảo dưỡng lần đầu khá đơn giản là chỉ thay dầu, vệ sinh lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa.
II. Mốc bảo dưỡng xe ô tô từ 5.000 – 10.000km
Trong lần bảo dưỡng này, bạn nên thay dầu và lọc dầu cùng lúc. Lọc dầu đảm nhận nhiệm vụ loại bỏ các cặn bẩn để động cơ được bôi trơn một cách hiệu quả nhất. Các chuyên gia trong ngành khuyến cáo người dùng nên thay lọc dầu mới sau mỗi 10.000km xe vận hành.
Ngoài ra, trong lần bảo dưỡng này, chủ xe cũng nên tiến hành đảo lốp nếu cần, và cứ mỗi 10.000km kế tiếp sẽ tiến hành đảo lốp.
Dù là xe ô tô mới mua hay là đối với những chiếc xe đã có tuổi thọ cao, thì việc thay dầu nhớt định kỳ là điều bắt buộc phải làm để động cơ có thể hoạt động hiệu quả và đạt được tuổi thọ cao nhất.
Khi thay dầu máy, chủ xe nên hỏi kỹ chuyên gia bảo dưỡng xe về loại dầu phù hợp với dòng xe mà mình đã sử dụng để dầu có thể mang lại hiệu quả tốt nhất có thể.
III. Mốc bảo dưỡng từ 30.000 – 40.000km
Sau mỗi 30.000km, lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa đa phần đều đã bám nhiều bụi bẩn, từ đó xuất hiện tình trạng tắc nghẽn làm ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của động cơ và hệ thống điều hòa.
Trong mốc bảo dưỡng xe ô tô này, bạn cần phải thay lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa để đảm bảo động cơ làm việc êm ái hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Đồng thời hệ thống điều hòa cũng sẽ hoạt động tốt hơn và mang đến bầu không khí trong lành hơn.
Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, người dùng nên thay lọc gió sau mỗi 30.000 – 40.000km xe vận hành. Tuy nhiên, con số này có thể đến sớm hơn nếu như bạn thường xuyên sử dụng xe trong điều kiện vận hành khắc nghiệt.
Do vậy, mỗi lần đi bảo dưỡng định kỳ, hãy yêu cầu trung tâm bảo dưỡng kiểm tra, vệ sinh và thay mới nếu cần để đảm bảo mọi bộ phận trên xe đều hoạt động hiệu quả.
IV. Bảo dưỡng từ 40.000km
Bugi là bộ phận chịu trách nhiệm đánh lửa cho động cơ, do phải hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt, thường xuyên bị tác động bởi các tia điện nên bugi rất nhanh hao mòn. Nếu như không thay mới kịp thời, xe ô tô sẽ xuất hiện nhiều hiện tượng khó chịu như chết máy hoặc khó nổ máy.
Tại mốc bảo dưỡng xe ô tô 40.000 này, chủ xe cần phải kiểm tra để biết nên thay mới bugi hay không, nhằm đảm bảo quá trình khởi động xe được diễn ra suôn sẻ. Một điểm lưu ý là trên thị trường hiện nay có nhiều loại bugi khác nhau với tuổi thọ khác nhau.
Chẳng hạn như loại Iridium thì tuổi thọ chỉ có 10.000km, còn loại Platinum thì tuổi thọ lên đến 40.000km mới cần thay thế. Hãy nắm bắt được chiếc xe của mình sử dụng bugi loại nào, để có thể xác định được thời điểm cần thay mới bugi.
V. Bảo dưỡng sau 50.000km
Sau mốc 50.000km thì có khá nhiều bộ phận phải kiểm tra! Trong đó, những hạng mục quan trọng cần phải chú ý như sau:
1. Hệ thống trợ lực lái điện
Nếu chiếc xe của bạn được trang bị hệ thống trợ lực lái điện, thì bạn cần phải đảo bảo rằng chúng cần phải được kiểm tra, vệ sinh và bảo dưỡng sau khi xe hoạt động được 50.000km.
2. Thay dầu hộp số sàn sau 50.000km
Ở mốc bảo dưỡng xe ô tô 50.000km, thì dầu hộp số sàn cần được thay mới với đúng loại dầu tương thích với xe, hoặc sử dụng những loại dầu cao cấp hơn được các chuyên gia khuyến cáo.
Bởi tính quan trọng của hộp số nên bảo cần phải chú ý tới mốc bảo dưỡng này, để đảm bảo chiếc xe ô tô vận hành hiệu quả và đảm bảo tính an toàn khi sử dụng.
3. Thay dầu hộp số tự động sau 50.000 – 100.000km
Các chuyên gia khuyến cáo rằng, chủ xe nên thay dầu hộp số tự động sau mỗi 70.000 – 80.000km xe vận hành trong điều kiện bình thường. Còn nếu xe chạy trong điều kiện khắc nghiệt, thì thời gian cần thay dầu hộp số tự động nên được rút ngắn xuống 50.000 – 70.000km.
4. Thay dây curoa truyền động sau 70.000 – 100.000km
Dây curoa truyền động hay còn được gọi là dây curoa cam, nó đảm nhận vai trò điều phối hoạt động của các bộ phận bên ngoài và bên trong động cơ như van, pittong… Do vậy, việc thường xuyên kiểm tra đảm bảo dây cu-roa truyền động luôn trong tình trạng hoạt động hoàn hảo là điều thiết yếu.
Cụ thể, dây curoa nên được thay mới sau khi xe di chuyển được quãng đường mốc bảo dưỡng xe ô tô từ 70.000 – 100.000km. Đồng thời, khi bảo dưỡng xe ô tô bạn cũng nên yêu cầu đơn vị bảo dưỡng kiểm tra xem dây curoa có bị nứt, vỡ hay không, để còn thay thế kịp thời.
Tại các tỉnh có nắng gắt như miền trung, dây curoa sẽ nhanh khô dẫn đến vỡ, nứt hơn. Hãy nhỏ dầu bôi trơn để hệ thống truyền động không bị khô rít.
5. Thay nước làm mát sau 80.000 – 100.000km
Sau một thời gian dài hoạt động, nước làm mát sẽ biến chất và có thể xuất hiện tình trạng đóng cặn, từ đó ảnh hưởng đến hệ thống làm mát của xe. Lúc này, bạn cần thay mới toàn bộ nước làm mát và súc rửa két nước sạch sẽ.
Các chuyên gia khuyến cáo rằng, nước làm mát nên được thay mới sau mỗi 80.000 – 100.000km xe vận hành tùy điều kiện. Ngoài ra, khi đạt mốc di chuyển này, bạn cũng cần kiểm tra và thay thế một số bộ phận khác nếu cần như: bugi, má phanh…
6. Thay dầu phanh trung bình 2 năm/lần
Hệ thống phanh là bộ phận phải liên tục hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt nhất. Vậy nên, để đảm bảo tính an toàn khi sử dụng thì sau một thời gian nhất định bạn nên kiểm tra và bảo dưỡng.
Cụ thể, dầu phanh cần được thay mới sau 2 năm để đảm bảo thắng xe luôn hoạt động hiệu quả đúng với mốc bảo dưỡng xe ô tô theo khuyến cáo.
7. Vệ sinh hệ thống làm mát sau 3 năm/lần
Khi bảo dưỡng xe ô tô sau 3 năm, chủ xe cần yêu cầu kiểm tra xem có nguy cơ rò rỉ này hay không, đồng thời cần phải vệ sinh sạch sẽ toàn bộ hệ thống.
Sau khoảng 2 – 3 năm, hệ thống làm mát sẽ thải ra một chất độc hại có thể sẽ làm ăn mòn các ống dẫn xả. Vì vậy, nên vệ sinh hệ thống làm mát nhằm bảo vệ bình điện cũng như nâng cao hiệu năng của hệ thống làm mát trong xe.
VI. Những bộ phận cần thường xuyên kiểm tra
Ngoài những hạng mục cần phải kiểm tra định kỳ, thì cũng có những bộ phận/hệ thống cần phải được kiểm tra thường xuyên trước và sau mỗi lần sử dụng xe, để đảm bảo chúng luôn trong trạng thái hoạt động hiệu quả nhất.
Các bộ phận cần thường xuyên kiểm tra gồm có: hệ thống phanh, hệ thống chiếu sáng, hệ thống lái, hệ thống treo, lốp xe, ắc quy, kiểm tra tình trạng hoạt động của giảm chấn, lò xo, cao su…
Đồng thời, bạn cũng cần phải kiểm tra đèn cảnh báo trên đồng hồ taplo ở tất cả các mốc bảo dưỡng xe ô tô (nếu đèn sáng). Khi bật công tắc máy, tất cả các đèn sẽ báo sáng và tắt hết sau khoảng một thời gian ngắn. Nếu như có đèn báo của hệ thống nào vẫn còn sáng, thì có nghĩa rằng hệ thống đó đang gặp vấn đề.
VII. Gara bảo dưỡng định kỳ xe ô tô giá tốt nhất Miền Tây
ARC Workshop là địa chỉ gara ô tô uy tín ở Đồng Tháp – Miền Tây! Sở hữu đầy đủ các công cụ và những người thợ chuyên nghiệp. Khi khách hàng bảo dưỡng tại đây sẽ luôn có được sự an toàn, chuyên nghiệp, uy tín và đặc biệt là giá cả tốt nhất đúng với chất lượng phụ tùng thay thế.
Tại trạm dịch vụ chúng tôi có đầy đủ các phụ tùng có sẵn cho nhiều dòng xe, cho phép thời gian xử lý nhanh chóng và hiệu quả cao. Khách hàng không phải chờ đợi lâu để có được một dịch vụ tốt nhất cho mình.
Cam kết bảo hành lâu nhất, có thể lên tới 1 năm hoặc hơn cho nhiều dịch vụ khác nhau từ điện, máy, gầm, điều hòa…
Trên đây là toàn bộ những thông tin về các mốc bảo dưỡng xe ô tô theo số KM và thời gian vận hành. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc đã có những thông tin mà mình cần.
Nếu như bạn vẫn đang còn câu hỏi hay thắc mắc gì liên quan đến sửa chữa ô tô, bạn có thể liên hệ với ARC Workshop để được hỗ trợ và tư vấn miễn phí. Chúc các bạn lái xe an toàn!
Hướng dẫn mua xe Audi cũ tốt nhất, cách kiểm tra xe
Mua xe Audi cũ là giải pháp mà rất nhiều người lựa chọn để tiếp [...]
Nguyên nhân động cơ xe ô tô yếu, rung cần số và cách khắc phục
Sau một thời gian dài sử dụng, động cơ xe ô tô yếu dần đi, [...]
Nguyên nhân đèn check engine sáng? Địa chỉ khắc phục uy tín
Khi đèn check engine sáng, có nghĩa rằng động cơ xe ô tô hay một [...]
Xe ô tô bị giật: Nguyên nhân và cách khắc phục
Xe ô tô bị giật là hiện tượng không mấy xa lạ đối với những [...]
10 Nguyên tắc sử dụng ô tô đúng cách dành cho lái mới
Sử dụng ô tô đúng cách sẽ giúp bạn giữ chiếc xe luôn trong trạng [...]
Gara sửa chữa phuộc xe ô tô uy tín tại Đồng Tháp
Để có thể sửa chữa phuộc xe ô tô (giảm xóc) triệt để toàn bộ [...]
Gara sửa chữa xe ô tô ngập nước tại Đồng Tháp: Chuyên sâu, giá tốt
Khi xe ô tô bị thủy kích, điều đầu tiên mà bạn nên làm gọi [...]
Sửa chữa thước lái ô tô bị rơ
Thước lái ô tô bị rơ lỏng có thể ảnh hưởng đến quá trình điều [...]
Gara sửa chữa xe Nissan tại Đồng Tháp
Để tìm được một gara sửa chữa xe Nissan là không quá khó. Tuy nhiên, [...]