Bảo dưỡng ô tô 40000km là mốc bảo dưỡng rất quan trọng. Bởi đây là mốc đánh dấu rằng chiếc xe đã vận hành được một quãng đường dài. Trong mốc bảo dưỡng này, chiếc xe cần được kiểm tra và thay mới khá nhiều chi tiết, tùy thuộc vào tình trạng cụ thể của xe.
Đa phần các dòng xe đều có mốc bảo dưỡng định kỳ tương đương nhau. Khi xe đạt 40.000 – 80.000 – 120.000 – 200.000km được xem là các mốc bảo dưỡng lớn (chu kỳ lặp lại sau mỗi 40.000km). Là mốc bảo dưỡng lớn, nên có nhiều hạng mục cần bảo dưỡng, nó tùy thuộc vào tình trạng cụ thể của chiếc xe.
Vậy mốc bảo dưỡng xe ô tô 40000km gồm những hạng mục gì? Hãy cùng ARC Workshop tìm hiểu ngay bài viết sau đây nhé!
I. Danh sách các hạng mục cần bảo dưỡng ô tô 40000km
Các hạng mục cần bảo dưỡng khi xe ô tô đạt mốc 40000km bao gồm:
1. Nhớt động cơ và lọc nhớt
Sau mỗi 5.000km, xe ô tô bắt buộc cần phải thay mới nhớt động cơ, lọc nhớt cũng cần thay mới sau mỗi 10.000km, hoặc sau mỗi 2 lần thay nhớt thì thay lọc nhớt một lần.
2. Lọc nhiên liệu
Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, lọc nhiên liệu nên được thay mới sau mỗi 40.000km xe vận hành (sau mỗi 40.000km thay 1 lần).
3. Kiểm tra vệ sinh hoặc thay lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa
Khi xe vận hành được 40.000km, lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa lúc này đã bám nhiều bụi bẩn, có thể dẫn đến tình trạng tắc nghẽn, khiến xe tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn, đồng thời động cơ có thể sẽ gặp nhiều vấn đề liên quan khác.
Đồng thời, lọc gió điều hòa lúc này cũng có thể đã bám bụi bẩn nhiều, từ đó hiệu suất của dàn lạnh bị giảm, gây mùi hôi khó chịu… Vậy nên, tại mốc bảo dưỡng ô tô 40000km, chủ xe cũng cần nên thay mới cả lọc gió điều hòa nữa.
4. Kiểm tra hoặc thay dầu hộp số và dầu cầu
Đối với những mẫu xe được trang bị hộp số tự động, dầu hộp số cũng quan trọng không kém gì so với dầu động cơ. Dầu hộp số làm giảm đi sự ma sát giữa các chi tiết bên trong hộp số, đồng thời nó còn có chức năng làm mát để đảm bảo nhiệt độ của hộp số không tăng cao.
Nếu chủ xe không thay dầu hộp số đúng định kỳ, thì rất dễ khiến hộp số hư hỏng nặng làm gia tăng chi phí sửa chữa về sau. Theo khuyến cáo, chủ xe nên thay mới dầu hộp số và dầu cầu định kỳ sau mỗi 80.000km xe vận hành.
5. Kiểm tra hoặc thay dầu trợ lực
Tại mốc bảo dưỡng ô tô 40000km, dầu trợ lực lúc này đã có thể xuất hiện tình trạng bị biến chất, hoặc nhiễm bẩn do các mạt kim loại sinh ra trong hệ thống. Theo lịch trình bảo dưỡng, dầu trợ lực cần được kiểm tra và thay mới sau mỗi 40.000km, lần kế tiếp sẽ là 80.000 – 120.000km…
6. Kiểm tra hoặc thay dầu phanh
Trong thành phần cấu tạo của dầu phanh có chất Glycol hút nước mạnh. Vậy nên, sau thời gian dài sử dụng, dầu phanh có thể đã bị nhiễm nước, khiến nhiệt độ sôi của dầu phanh bị giảm. Từ đó hiệu quả của hệ thống phanh cũng giảm súc, quá trình ăn mòn các chi tiết của hệ thống phanh cũng diễn ra nhanh hơn.
Vậy nên, sau cứ mỗi 40.000km xe vận hành, bạn cần phải thay mới dầu phanh để đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định, đồng thời giúp gia tăng tuổi thọ và hạn chế tối đa những hư hỏng có thể xảy ra.
7. Kiểm tra hoặc thay nước làm mát
Nước làm mát sau thời gian dài hoạt động, nó sẽ bị đóng cặn bẩn và biến chất dần, khả năng làm mát từ đó cũng giảm đi. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, nước làm mát cần được kiểm tra thường xuyên và thay mới sau mỗi 40.000km xe vận hành.
8. Kiểm tra hoặc thay bugi
Đối với những loại bugi thông thường, chúng sẽ có tuổi thọ là 40.000km và 100.000km đối với những loại bugi được làm bằng Platin hoặc Iridium.
Khi bugi đạt giới hạn tuổi thọ, động cơ sẽ gặp khá nhiều vấn đề như khó khởi động, tiêu tốn nhiều nhiên liệu, gia tăng lượng khí thải… Vậy nên, khi bảo dưỡng ô tô 40000km, bạn nên yêu cầu đơn vị bảo dưỡng tiến hành kiểm tra bugi và thay mới nếu cần.
9. Kiểm tra bảo dưỡng hoặc thay ắc quy
Những loại ắc quy thông thường đa phần có tuổi thọ từ 2 – 3 năm (tương đương 40.000km xe vận hành). Khi bảo dưỡng tại mốc 40000km, bạn cũng cần kiểm tra và vệ sinh ắc quy để kéo dài tuổi thọ cho thiết bị này.
Nếu nhận thấy ắc quy đã đến giới hạn tuổi thọ, bạn nên thay mới luôn.
10. Kiểm tra bảo dưỡng hệ thống lái
Việc điều khiển trên một chiếc xe hư hỏng hệ thống lái, tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. Để đảm bảo hệ thống lái luôn trong tình trạng hoạt động hiệu quả nhất, bạn cần kiểm tra sau mỗi 20.000km xe vận hành và mốc bảo dưỡng ô tô 40000km cũng là thời điểm cần kiểm tra.
11. Kiểm tra bảo dưỡng hệ thống phanh
Hệ thống phanh được xem là hệ thống an toàn quan trọng nhất trên xe. Tuy nhiên, có rất ít chủ xe quan tâm đến việc kiểm tra và thay má phanh đúng kỳ hạn, thường chỉ chờ đến khi xe xuất hiện những dấu hiệu hư hỏng mới tiến hành kiểm tra. Điều này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro khi sử dụng xe.
Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, chủ xe cần kiểm tra hệ độ dày của má phanh, đĩa phanh, pittong… sau mỗi 20.000km xe vận hành, để chắc chắn rằng hệ thống vẫn đang hoạt động hiệu quả. Nếu nhận biết bất kỳ dấu hiệu hư hỏng nào, cần được xử lý ngay.
12. Kiểm tra bảo dưỡng hệ thống treo
Là hệ thống chịu nhiều tác động lực khi xe vận hành, đặc biệt đối với những chủ xe thường xuyên di chuyển qua những đoạn đường xấu. Để đảm bảo hệ thống hoạt động hiệu quả, đồng thời mang đến cảm giác ngồi dễ chịu, chủ xe cần phải kiểm tra hệ thống treo định kỳ sau mỗi 40.000km.
13. Các hạng mục bảo dưỡng khác
Ngoài những hạng mục cần kiểm tra, sửa chữa và thay mới mà chúng tôi vừa nêu ở trên, thì tại mốc bảo dưỡng ô tô 40000km, chiếc xe của bạn cũng cần phải kiểm tra và bảo dưỡng các hạng mục sau:
- Bảo dưỡng kim phun và họng hút.
- Xiết lại gầm.
- Đảo lốp và cân chỉnh độ chụm – cân bằng động bánh xe.
- Vệ sinh khoang máy, vệ sinh hệ thống điều hòa…
- Kiểm tra điện ô tô bằng máy chẩn đoán.
Tham khảo thêm: Thời điểm thay nhớt hộp số
II. Địa chỉ bảo dưỡng ô tô tại Đồng Tháp uy tín và giá tốt
Bảo dưỡng định kỳ là công việc không thể bỏ qua để giúp chiếc xe hoạt động an toàn và hiệu quả. Công việc bảo dưỡng ô tô tuy không quá phức tạp, tuy nhiên bạn cũng cần lựa chọn những đơn vị uy tín để chiếc xe của mình được chăm sóc một cách kỹ lượng, đồng thời đảm bảo các chi tiết/phụ tùng thay mới là những sản phẩm chính hãng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thời gian bảo hành dài lâu…
Là một trong số những trung tâm sửa chữa ô tô chuyên sâu và uy tín hàng đầu tại Đồng Tháp, ARC Workshop luôn khiến khách hàng của mình cảm thấy hài lòng với những lý do sau đây:
- Đội ngũ kỹ thuật viên dày dặn kinh nghiệm, luôn nhiệt tình và tận tâm, tư vấn và giải đáp mọi thông tin mà khách hàng yêu cầu một cách kỹ lượng nhất.
- Cơ sở vật chất, trang thiết bị hỗ trợ sửa chữa đầy đủ và hiện đại.
- Quy trình bảo dưỡng bài bản.
- Phụ tùng thay thế có sẵn chính hãng, thời gian bảo hành lên đến 1 năm.
- Giá cả đi đôi với chất lượng.
- Ưu đãi và khuyến mãi thiết thực dành cho khách hàng…
Vậy nếu chiếc xe của bạn đã đạt mốc bảo dưỡng ô tô 40000km, mà vẫn chưa tìm được một địa chỉ ưng ý để tiến hành bảo dưỡng. Bạn có thể liên hệ ngay với gara ARC Workshop qua Hotline, để được tư vấn, báo giá chi tiết và hỗ trợ. Hoặc bạn cũng có thể ghé thăm gara của chúng tôi, để các KTV tiến hành kiểm tra tổng quát tình trạng xe miễn phí giúp bạn. Chúc các bạn lái xe an toàn!
Đồng tháp có gara chuyên nghiệp quá.